Phỏng Vấn Tibor Madjar - Founder Hocoos
By:
Trung Nguyen
On
08/01/2025Reading time:
5 min
Summary:
InsideCG gần đây đã có cơ hội liên hệ với Tibor Madjar , có trụ sở tại Toronto, Tibor là một nghệ sĩ 3D tự do, nổi tiếng với kỹ năng tạo mô hình và kết cấu 3D.
Bài phỏng vấn này được thực hiện trước khi Tibor Madjar sáng lập Mudbox (2014), Paypro Global (2016) và Hocoos (2023).
Tên: Tibor Madjar
Công việc tôi làm: Tôi làm việc trên bản demo của mình, thiết kế một máy chủ và hệ thống ghi lại chuyển động toàn thân không có lưới, nhưng cũng làm việc trên một thư viện lớn gồm các họa tiết có độ phân giải cao.
Địa điểm: Toronto, Canada
Đồ ăn : Mọi thứ trừ thịt đỏ
Đồ uống: Đồ uống không cồn
Ngủ: 7 giờ mỗi đêm
Hoạt động: Ở nhà, 7 ngày một tuần, hầu như luôn luôn là 10 giờ một ngày.
Giải trí: Để thư giãn, tôi thường đi dạo thật lâu với vợ. Đôi khi chúng tôi đi trượt patin hoặc xem phim ở rạp bên cạnh.
Truyền hình: TV không phải là một trong những hoạt động yêu thích của tôi. Tôi có xu hướng đi xem phim hoặc thuê phim. Đối với tôi, một câu chuyện hay là điều quan trọng nhất, nhưng tôi cũng đi xem bất kỳ bộ phim nào có hiệu ứng đặc biệt. Một trong số những phim yêu thích của tôi: Người ngoài hành tinh, Ma trận, Đội quân mười hai con khỉ.
Âm nhạc: Tôi thích làm việc trong một căn phòng tương đối yên tĩnh, nhưng tôi không phản đối âm thanh của guitar cổ điển, piano hoặc violin trong nền. Ngoài công việc, tôi thích nghe Buena Vista Social Club, Tricky và hầu hết các nghệ sĩ Rap/Hip Hop.
Cảm hứng: Nghệ thuật truyền thống, chụp ảnh thời trang, du lịch, âm nhạc, gia đình tôi.
+++
ICG : Xin chào Tibor, Bạn đến với 3D như thế nào?
Tibor : Tôi luôn tự hỏi nên chọn hướng nào trong hai hướng này trong cuộc đời mình: Nghệ thuật hay Khoa học, vì tôi đam mê cả hai. Nếu tôi không học về điện tử thì tôi đang hoàn thiện kỹ năng vẽ của mình. Tôi có một cuộc sống khá ẩn dật, tôi ở nhà, tôi thiết kế và sửa chữa các dụng cụ điện tử, tôi học ngôn ngữ lập trình, v.v. Tôi đã nghĩ mình là “Nullard” hoàn hảo.
Vào những lúc khác, tôi vẽ và nghiên cứu giải phẫu qua sách giải phẫu của cha tôi. Cha tôi là nhà nghiên cứu Lịch sử và Ngôn ngữ học và là một nghệ sĩ được nhiều người kính trọng. Cộng đồng nghệ thuật địa phương liên tục liên hệ với tôi để thuyết phục tôi chia sẻ tác phẩm của mình, nhưng tôi không bao giờ nhượng bộ. Đối với tôi, nghệ thuật là thứ gì đó rất riêng tư và vào thời điểm đó, tôi cảm thấy rất khó chịu khi phơi bày thế giới nhỏ bé của mình cho người khác xem.
Do tình trạng bất ổn chính trị ở Nam Tư vào cuối những năm 1980, cộng đồng Hungary phải chịu áp lực rất lớn hơn bao giờ hết. Nó buộc tôi phải đưa ra quyết định quan trọng nhất của cuộc đời mình - rời bỏ gia đình, bạn bè và đất nước của mình, và bắt đầu trải nghiệm quyến rũ khi biến đổi từ một cậu bé ngây thơ thành một người đàn ông. Với 3000 franc trong túi và một vé máy bay tới Toronto ở Canada, tôi rời đất nước của mình với hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.
Sự khởi đầu cuộc sống mới của tôi thật khó khăn. Tôi không nói được tiếng Anh, tôi không quen ai cả, và tôi chỉ có số tiền tối thiểu mà bố mẹ tôi đã tiết kiệm cho việc học của tôi. Tôi bắt đầu cuộc sống mới bằng cách ngủ trong công viên, cố gắng sống sót tốt nhất có thể. Trong những năm đầu tiên, tôi đã làm rất nhiều công việc nhỏ khác nhau: thợ điện, thợ sửa chữa tòa nhà, chủ nhà hàng, người thiết kế ánh sáng, công nhân dây chuyền lắp ráp, người rửa bát, phụ bếp, bồi bàn, nhân viên phục vụ, v.v.
Khi cuộc sống khá hơn, tôi quyết định tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật. Tôi được nhận vào năm thứ hai của chương trình Mỹ thuật bốn năm tại Trường Nghệ thuật và Thiết kế Ontario. Môn học chính của tôi là vẽ mô hình, nhờ đó tôi đã lấy được bằng tốt nghiệp cùng với lời chúc mừng từ ban giám khảo. Tôi cũng học vẽ tranh sơn dầu, điêu khắc bằng đồng và nhôm, và đúc. Trong quá trình học, tôi nhận ra rằng mình đam mê Nghệ thuật nhiều hơn và ít đam mê Khoa học hơn.
Khi còn đi học, tôi cũng làm bồi bàn bán thời gian và tôi vẫn tiếp tục công việc đó ngay cả sau khi tốt nghiệp. Khoảng năm 1998, một ý tưởng tuyệt vời nảy ra trong đầu tôi: Tôi thực sự có thể sử dụng nghệ thuật và kỹ năng của mình trong ngành CGI! Tôi mua một chiếc máy tính, cài đặt Internet và nghiên cứu xem những kỹ năng nào khác có thể giúp ích cho tôi trong lĩnh vực này. Đây là lần đầu tiên tôi nghe nói về Photoshop, Softimage, 3DstudioMax, v.v. Tất cả những công cụ này đều mới đối với tôi và không mất nhiều thời gian để tôi nhận ra vô số khả năng của công nghệ này. Sau khi tạo ra một danh mục các bức vẽ và tranh vẽ của mình, tôi đăng ký vào chương trình Hoạt hình Máy tính sau đại học tại Trường Sheridan và được nhận vào học kỳ đầu tiên của năm 1999.
Sau khi tốt nghiệp Sheridan, tôi làm việc tự do tại nhà. Đó cũng là lúc tôi kết hôn với tình yêu của đời mình, Brenda. Trong tuần trăng mật, chúng tôi mất ba tháng rưỡi để đi tham quan Scandinavia và Tây Âu bằng xe đạp. Sau chuyến đi này, tôi quyết định chuyên về ngành Đồ họa Máy tính với vai trò là người lập mô hình 3D. Vào cuối năm 2000, tôi bắt đầu thực hiện bản demo thứ hai của mình. Sau khi đăng một số tác phẩm của mình lên nhiều trang 3D, tôi rất ngạc nhiên khi nhận được những lời động viên và khen ngợi từ những họa sĩ kỳ cựu mà tôi ngưỡng mộ. Điều này giúp tôi tự tin hơn vào bản thân, tiến bộ hơn nữa trong công việc.
ICG : Bạn nói rằng bạn đã tham gia các khóa học tại Trường Sheridan, bạn tìm thấy những khóa học này như thế nào và bạn được lợi ích gì từ chúng?
Tibor : Một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất là khi tôi đến thăm Trường để tìm hiểu thêm về chương trình. Trường tổ chức một chuyến tham quan, nơi giới thiệu những người muốn tham gia chương trình Hoạt hình Máy tính. Ngày hôm đó, chúng tôi là một nhóm khoảng hai mươi người. Chúng tôi được biết rằng nếu một trong số chúng tôi được nhận vào chương trình này, chúng tôi sẽ coi mình là người may mắn. Mọi người quay lại nhìn những đối thủ tiềm năng, tự hỏi người này có thể là ai. Có 1200 thí sinh và trường chỉ nhận 45 hoặc 50 thí sinh vào học kỳ đầu tiên.
Tôi đã học được rất nhiều về hoạt hình truyền thống. Trọng lượng, chuyển động thứ cấp, dự đoán, độ giãn và sức nén… Tất cả những thuật ngữ này đều mới đối với tôi. Chúng tôi đã dành nhiều giờ để học hoạt hình truyền thống, sử dụng các công cụ truyền thống. Tôi không hối tiếc một phút nào!
Lớp chúng tôi là lớp áp chót của khoa Hoạt Hình Máy Tính. Máy tính đã lỗi thời và không có giáo viên nào được ủy quyền để giúp chúng tôi trên Softimage. Chúng tôi có một giáo viên Hoạt hình Máy tính, dạy một ngày một tuần. Anh ấy khá tử tế và không ngần ngại trả lời chúng tôi nếu chúng tôi có bất kỳ câu hỏi nào qua email. Các phần khác hướng đến hoạt hình truyền thống. Chúng tôi có thể dành nhiều giờ để nghiên cứu Softimage và làm việc với hoạt hình của mình. Vào buổi tối, chúng tôi có thể thực hiện kết xuất mạng. Đôi khi tôi có thể sử dụng tới 20 máy tính để thực hiện công việc kết xuất của mình. Khoa Hoạt hình Máy tính mở cửa 24 giờ một ngày và luôn đông đúc sinh viên. Thường thì tôi đã ở đó 30 hoặc 35 giờ liền!
Trải nghiệm tuyệt vời nhất là được gặp gỡ những sinh viên tài năng nhất. Hầu hết đều đang thay đổi nghề nghiệp và rất cạnh tranh trong lĩnh vực của họ. Hầu hết đều là nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ minh họa, họa sĩ hoạt hình truyền thống, kiến trúc sư và nghệ sĩ. Tất cả đều vô cùng có động lực và có định mệnh thành công trong thế giới Đồ họa Máy tính.
Kể từ thời điểm đó, Trường đã đầu tư 72 triệu franc vào việc xây dựng một tòa nhà mới cho khoa Hoạt hình Máy tính. Tôi không chắc chắn về tình hình hiện tại của ngôi trường này.
ICG : Bạn có kiếm được việc làm ngay sau khi học xong không?
Tibor : Khoảng ba mươi công ty đã đến Trường để dự lễ tốt nghiệp mùa xuân. Nhiều công ty đến từ Hoa Kỳ. Có khoảng hai mươi công ty cần tuyển người và nhiều người đã được phỏng vấn. Tôi tin rằng hiện nay khoảng 70% lớp học đang nghiên cứu về Hình ảnh Máy tính. Lớp học của tôi đã bắt đầu vào tháng Giêng và tốt nghiệp vào mùa thu. Có khoảng mười công ty địa phương đến thăm đơn giản, nhưng chỉ có một công ty đến phỏng vấn, không có tuyển dụng. Các công ty Mỹ thường có xu hướng đến dự lễ tốt nghiệp mùa xuân vì có nhiều sinh viên tốt nghiệp cả ngành hoạt hình truyền thống và hoạt hình kỹ thuật số vào thời điểm này. Chúng tôi phải tự tìm việc làm; Có khả năng là một phần ba lớp đã tìm được việc làm trong lĩnh vực hình ảnh kỹ thuật số.
Tôi nhận được nhiều lời đề nghị từ các công ty trò chơi điện tử nhỏ. Thay vào đó, tôi quyết định làm việc tự do, tạo ra một bản demo mới với hy vọng sẽ đưa tôi đến với thế giới điện ảnh hoặc thậm chí là các công ty trò chơi điện tử lớn hơn.
ICG : Bạn nói rằng bạn hiện đang làm việc trên một phiên bản CD kết cấu cao cấp, khi nào bạn sẽ phát hành nó và chúng ta nên mong đợi điều gì từ nó?
Tibor : Khi đạp xe ở Châu Âu, tôi cũng đang tạo ra một thư viện họa tiết lớn. Lúc đó tôi có 17 đĩa CD ảnh chụp bằng ánh sáng khuếch tán. Rất nhiều bức tường, cửa ra vào, cửa sổ, đồ trang trí, nhưng cũng có khá nhiều kim loại, đồ dùng, vỏ cây, hình vẽ bậy, hàng rào, sàn nhà, côn trùng (đặc biệt là bướm), đá cẩm thạch, đá, mái nhà, biểu tượng, đá phiến, giấy dán tường cũ, cây cối…Tôi đặc biệt thích số lượng bức tường thời trung cổ, cửa sổ và cửa ra vào của nhà thờ cũng như lâu đài.
Tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm về nó. Tôi cần thêm các chỉnh sửa về phối cảnh và màu sắc. Một số hình ảnh cần được kết hợp để tạo ra một kết cấu thực sự chi tiết. 17 đĩa CD sẽ giảm xuống còn 10 đĩa CD chỉ tập hợp những vật liệu có chất lượng tốt nhất, với khoảng 5000 họa tiết.
Sau này thư viện kết cấu này sẽ được bổ sung các phương pháp huấn luyện để tạo nhân vật.
ICG : Bạn đã tiếp thu và hoàn thiện kỹ năng tạo mô hình 3D của mình như thế nào?
Tibor : Tôi khá may mắn khi có nhiều nghệ sĩ trong gia đình. Nghệ thuật của họ đã ảnh hưởng và thúc đẩy tôi hoàn thiện kỹ năng vẽ của mình. Tôi bắt đầu bằng việc sao chép các bức vẽ từ cuốn sách giải phẫu của cha tôi (Barcsay Jeno; Anatomy for the Artist). Đây là một trong những cuốn sách hay nhất dành cho các nghệ sĩ từng được tạo ra. Cuốn sách này đã dạy tôi cách đề xuất hình dạng 3D trên bề mặt 2D. Điều này cho tôi cảm giác quan sát được ở mức độ cơ, xương và mỡ. Giáo viên dạy vẽ của tôi, Richard Robertson, đã thực sự giúp tôi phát triển kỹ năng vẽ của mình hơn nữa.
Tôi có xu hướng đi theo hình dạng bằng những nét bút chì của mình, điều này mang lại cho chúng những phẩm chất điêu khắc. Cách tiếp cận này đã giúp tôi hiểu rõ hơn về biểu mẫu.
Tôi học điêu khắc bằng đồng, nhôm, gỗ và nhựa. Đối với đồng và nhôm, tôi phải học cách sử dụng đất sét và sáp. Đúc cũng là một phần của quá trình.
Theo những gì tôi có thể nói, để trở thành một người làm mô hình tương đối giỏi đòi hỏi phải có nền tảng vững chắc về nghệ thuật truyền thống. Thực hành sâu rộng sẽ nâng cao kỹ năng quan sát của bạn. Bạn phải đưa ra nhiều quyết định khi sửa đổi hình dạng của mình. Mắt của bạn phải được huấn luyện tốt để kiểm tra mô hình của bạn và đề xuất các thay đổi. Tôi luôn học vẽ từ người mẫu bất cứ khi nào có cơ hội.
ICG : Quá trình lập mô hình của bạn bao gồm những gì và bạn thường sử dụng kỹ thuật lập mô hình nào?
Tibor : Dù vẽ, hội họa, điêu khắc hay tạo mô hình 3D, tôi luôn có cùng một kỹ thuật tiếp cận. Tôi làm theo hình dạng, phác thảo các đặc điểm chính và đảm bảo nó trông sống động, sau đó bắt đầu làm việc trên các chi tiết.
Cách tiếp cận này có thể được thực hiện bằng mô hình phân chia bề mặt, mang lại cho bạn toàn quyền kiểm soát trong việc tạo các chi tiết cục bộ. Đây là lý do tại sao tôi thích kỹ thuật này hơn những kỹ thuật khác. Nếu sản phẩm cuối cùng yêu cầu NURBS thì tôi chuyển đổi phân khu bề mặt thành NURBS bằng cách tạo các đường cong NURBS dọc theo các cạnh của đa giác và làm mờ chúng. Đối với công việc này, tôi cần đảm bảo rằng lưới phân khu bề mặt được bố trí cân đối. “Baby” và “Bacchus” là những ví dụ điển hình về phần đầu trong phân khu bề mặt được chuyển đổi thành NURBS.
ICG : Hiện tại bạn đang làm việc gì?
Tibor : Ngoài việc làm việc trên thư viện demo và kết cấu, tôi cũng đang thiết kế một hệ thống ghi lại chuyển động toàn thân không có lưới cùng với người bạn thời thơ ấu Ferenc Vereb của tôi. Ferenc là kỹ sư điện tử và có kinh nghiệm vững chắc trong việc phát triển thiết bị đo lường y sinh cho các phòng thí nghiệm nghiên cứu y học. Chúng tôi sử dụng các công nghệ mới nhất được phát triển đặc biệt cho kỹ thuật quân sự và vũ trụ. Sự phát triển này đang thay đổi, chậm nhưng chắc chắn, với hầu hết các vấn đề đã được giải quyết, điều này sẽ khá có lợi khi nói đến hệ thống ghi lại chuyển động.
Để hoàn thành bản demo của mình, tôi vẫn cần phải tập hợp mô hình chi tiết của mình, một ông già khỏa thân. Tôi đã vẽ phần đầu để bạn hình dung:
Đối với dự án trực quan tiếp theo của mình, tôi dự định tạo ra các mô hình kết cấu con người thực tế và sử dụng chúng làm yếu tố thiết kế để tạo ra những hình ảnh trực quan thú vị. Điều này sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiếp ảnh thời trang và có thể sẽ mang lại cho họ vẻ ngoài siêu thực. Tôi sẽ chú ý đến hình dạng, giá trị tông màu, màu sắc và tính thẩm mỹ khi tạo ra những hình ảnh này. Mô hình của tôi sẽ được thiết lập cho hoạt ảnh.
ICG : Bạn thường sử dụng phần mềm 3D nào?
Tibor : Khi nói đến 3D, tôi yêu thích Maya nhất. Sự lựa chọn này là do Maya là phần mềm được sử dụng thường xuyên nhất trong ngành ghi lại chuyển động và khi tôi có ý định tham gia vào ngành này, tôi rất quan tâm đến việc nghiên cứu phần mềm đặc biệt này. Tôi thấy rằng Maya rất dễ sử dụng và. phần mềm trực quan. Hiện tại tôi cũng sử dụng LightWave cho các kết xuất của mình. Đây là một trong số ít phần mềm mà tôi có thể sử dụng hình ảnh có dải động cao làm bản đồ ánh sáng.
ICG : Bạn có lời khuyên nào dành cho những người mới bắt đầu làm quen với lĩnh vực 3D không?
Tibor: Tôi thấy rằng công việc của mình được cải thiện đáng kể sau khi tôi quyết định chuyên môn hóa và gia nhập ngành CGI với tư cách là người tạo mô hình nhân vật và sinh vật. Tôi trở thành một nhà điêu khắc, sử dụng Maya như một công cụ nghệ thuật để tạo hình đất sét ảo của mình. Cách tiếp cận này khiến tôi hiểu rằng đối thủ thực sự của tôi không phải là những nhà tạo mô hình 3D trên Internet mà là những nhà điêu khắc và nghệ sĩ vĩ đại, trong quá khứ và hiện tại, những người mà tôi vô cùng kính trọng; và tất nhiên, thiên nhiên.
Không có lý do gì để tạo ra một cái gì đó xấu. Tôi luôn thấy mọi người sản xuất hàng loạt nhưng không nhất thiết phải chú ý đến chất lượng. Tôi khuyên mọi người hãy cố gắng tái tạo hiện thực trước khi tưởng tượng. Tái tạo hiện thực giúp chúng ta tập trung và quan sát thế giới xung quanh chúng ta được cấu tạo như thế nào. Tâm trí của chúng ta đề cập đến thực tế của chúng ta để đánh giá một thế giới tuyệt vời. Phán quyết này sẽ quyết định thế giới này có đáng tin cậy hay không; để làm được điều này, cần phải có kỹ năng nghệ thuật cao nhất có thể đạt được. Tạo ra một thế giới giả tưởng không phải là điểm khởi đầu cho việc học mà là đích đến cuối cùng.
Nguồn: Inside CG

Hocoos Hoạt Động Như Thế Nào?
Vinc AI
07.01.2025
Hocoos - với khả năng tích hợp công nghệ AI vào quy trình thiết kế website, đây là nền tảng tự động thiết kế website qua 8 câu hỏi trong 5 phút, tạo ra những trải nghiệm độc đáo và cá nhân hóa cho người sử dụng. Vậy Hocoos hoạt động như thế nào để đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng và đảm bảo hiệu quả tối ưu trong thiết kế website?

Người Chiến Thắng Giải Oscar - Tibor Madjar Ra Mắt Hocoos
Author name
05.01.2025
Phù thủy tối cao, Đại pháp sư và Người cai trị Cộng hòa Hocoos - đó là cách Tibor Madjar (Computer Animation '99) tự mô tả mình trên hồ sơ LinkedIn. Những biệt danh này là lời nhắc nhở đáng yêu về tác phẩm của người chiến thắng Giải thưởng Viện hàn lâm trong Chúa tể những chiếc nhẫn - một câu chuyện thấm đẫm ma thuật và phép thuật. Chúng cũng là một tuyên bố táo bạo về dự án mới nhất của anh ấy là Hocoos : một trình xây dựng trang web mà anh ấy tin rằng "hoạt động như phép thuật".

Giải Pháp Thiết Kế Website Đỉnh Cao Bởi AI Cho Doanh Nghiệp Thế Hệ Mới Trong Năm 2025 Tại Việt Nam
Vinc AI
05.01.2025
Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sở hữu một website chất lượng không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Hocoos ra đời như một giải pháp thiết kế website AI đỉnh cao, mang đến cho doanh nghiệp những công cụ cần thiết để tối ưu hóa quy trình thiết kế và phát triển website. Với hơn nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và thiết kế website, Hocoos hiểu rõ rằng một website không đơn thuần chỉ là một trang web mà còn là bộ mặt, là nơi thể hiện giá trị và tầm nhìn của doanh nghiệp.